4 SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG KHI BÀ BẦU BỔ SUNG SẮT

03 /102017

4 SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG KHI BÀ BẦU BỔ SUNG SẮT

 

Bổ sung sắt cho bà bầu là cực kì cần thiết nhưng bổ sung bao nhiêu là đủ, bổ sung thế nào là đúng không phải mẹ bầu nào cũng có thể “nằm lòng”. Rất nhiều bà bầu đã phải hối hận, “khóc ròng” khi bổ sung sắt sai cách.

Sắt là một vi chất đặc biệt quan trọng, có mặt trong hầu hết các cơ quan của cơ thể. Vi chất này cấu tạo nên hemoglobin (Hb) - thành phần chính của hồng cầu. Sắt còn tham gia vào quá trình chuyển hóa của cơ thể như vận chuyển Oxy, tổng hợp DNA,...

Trong quá trình mang thai, nhu cầu bổ sung sắt của người mẹ cao gấp đôi so với người bình thường (lên đến 30-40mg/ngày). Thiếu sắt gây ra hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, về lâu dài dẫn đến thở nông, tim đập nhanh, dễ sảy thai, thai kém phát triển,... Ý thức được sự nguy hiểm đó, nhiều mẹ bầu đã chủ động chọn cho mình những biện pháp bổ sung sắt khác nhau. Tuy nhiên, bổ sung sắt đúng cách không hề đơn giản.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bổ sung sắt bằng thực phẩm là đủ??

Đây là một biện pháp được đánh giá là cực kì an toàn, khoa học và dễ thực hiện hàng ngày. Có rất nhiều thực phẩm quen thuộc mẹ bầu có thể bổ sung sắt trong bữa cơm gia đình hàng ngày như thịt bò, thịt cừu, gan, các loại hạt bí, đậu, nghệ, rau có màu xanh sẫm,...

Thực tế, các loại thực phẩm này được xem là chứa nhiều chất sắt nhưng tỉ lệ hấp thụ sắt của cơ thể không cao và hàm lượng trong đó vẫn quá ít ỏi, chẳng khác gì “muối bỏ bể” so với lượng sắt mà cơ thể mẹ bầu cần được cung cấp. Vậy nên, chỉ bổ sung sắt bằng thực phẩm là chưa đủ.

 

TPnhiều sắt hơn thịt bò-02.png

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bổ sung sắt với thực phẩm an toàn nhưng không đủ hàm lượng

Tự bổ sung sắt không có chỉ định của bác sĩ

Rất nhiều bà bầu gặp sai lầm khi cứ mang thai là tự ra hiệu thuốc mua các sản phẩm bổ sung sắt về uống. Mỗi chị em khi mang bầu nên đi khám thai định kì và nhận tư vấn của bác sĩ chuyên môn. Bởi lẽ, mỗi người, ở mỗi giai đoạn khác nhau của tam nguyệt lại có nhu cầu bổ sung một lượng sắt không giống nhau. Ngoài ra, khi không biết đúng liều lượng, các chị em có thể uống quá ít hoặc quá nhiều lượng sắt cần thiết.

Nếu uống quá ít, cơ thể mẹ bị thiếu sắt, thiếu máu. Nếu uống quá liều, cả mẹ và bé có thể bị ngộ độc sắt và gây nguy hiểm đến tính mạng. Bác sỹ trực tiếp thăm khám sẽ hiểu rõ nhất sức khỏe của mẹ và sẽ có cách bố sung sắt hợp lý.

Bổ sung sắt cùng canxi

Sắt và Canxi vốn được xem là “địch thủ”, cực kì “kỵ nhau” khi được đưa vào cơ thể cùng lúc. Các bác sĩ khuyến cáo các mẹ bầu không nên ăn các thực phẩm giàu sắt nếu đang bổ sung canxi hoặc cũng không nên uống đồng thời các sản phẩm bổ sung canxi và sắt. Bởi canxi sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể và ngược lại.

Các mẹ nên chú ý và phân cách thời gian uống sắt và uống canxi cho phù hợp. Nếu mẹ đã uống canxi vào buổi sáng thì nên uống sắt vào buổi tối.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Uống chè xanh, cafe sau khi bổ sung sắt

Chè xanh là thức uống rất được ưa chuộng tại nước ta. Tuy vậy, trong chè xanh có chứa tanin (một chất được biết đến là có thể khử được sắt), nếu sau khi uống chè xanh thì chất sắt và protein trong thức ăn sẽ kết hợp với chất tanin, từ đó làm giảm khả năng hấp thu chất sắt của cơ thể.

Bên cạnh đó, cafe được xem là chứa chất kích thích, bà bầu không nên sử dụng. Khi bổ sung sắt, nếu các mẹ bầu uống cafe vừa không tốt cho cơ thể, chất caffein có nhiều trong cafe sẽ  giảm hấp thụ sắt đặc biệt nghiêm trọng.

 Các mẹ lưu ý để không bổ sung sắt sai cách nhé!

 

Bài viết: “4 SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG KHI BÀ BẦU BỔ SUNG SẮT

Nguồn: Tổng hợp

Biên tập: Ferrumplus.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Nhà nhập khẩu: Công ty TNHH VBF
  • 3 Phú Thuỵ, Gia Lâm, Hà Nội
  • 0888 6666 59
  • info@ferrumplus.vn

Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí, nếu bạn có bất kì thắc mắc hay câu hỏi nào, chúng tôi sẽ sẵn sàng tư vấn và giải đáp.