10 MẸO GIÚP CẢI THIỆN KHẨU VỊ CHO BÀ BẦU

02 /042018

10 MẸO GIÚP CẢI THIỆN KHẨU VỊ CHO BÀ BẦU

 

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với việc thèm ăn khi mang thai. Nhưng còn chán ăn thì sao? Nhiều người nghĩ rằng, các mẹ bầu thường hay thèm ăn và có thể ăn hết tất cả mọi thứ. Nhưng thật bất ngờ, khi mang thai rất nhiều mẹ bầu bất ngờ quay sang chán ăn tất cả mọi thứ, kể cả những món đồ ăn yêu thích trước kia.

 

 

Với đa số mẹ bầu, việc ăn nhiều hơn bình thường trở thành một nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đồng hành cùng quá trình lớn lên của thai nhi. Tuy nhiên, một số mẹ bầu lại không trải qua cảm giác thèm ăn mà ngược lại, họ cảm thấy chẳng còn món nào ngon miệng nữa. Hiện tượng chán ăn khi mang thai thường xảy ra trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, khi bà bầu đang vật lộn với tình trạng ốm nghén, tuy nhiên, nhiều bà bầu bị chán ăn kéo dài trong suốt thai kỳ. Có nhiều lý giải cho tình trạng này, chẳng hạn như:

  • Đây là một cách để cơ thể bảo vệ thai nhi: Việc “quay lưng” với tất cả thực phẩm có thể là một cách để cơ thể người mẹ đảm bảo chắc chắn rằng không có yếu tố nào làm hại đến thai nhi.

  • Cơ thể đang làm quen với sự thay đổi của các hormone.

  • Các giác quan của bà bầu trở nên nhạy cảm hơn bình thường: Đa số các mẹ bầu đều nhạy cảm với mùi và vị. Đây là hệ quả của sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể.

  • Ốm nghén nặng: Ai có thể ăn uống thoải mái khi phải chịu đựng những cơn buồn nôn tái diễn hết đợt này đến đợt khác.

Để dẹp bỏ mối lo lắng về việc không cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời lấy lại niềm vui khi ăn uống, mẹ có thể áp dụng các biện pháp dưới đây:

 

1. Uống nước đầy đủ: Mẹ bầu cần uống từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày trong suốt quá trình mang thai. Nước giúp bạn bớt mệt mỏi, đồng thời các loại nước trái cây như cam, chanh rất hữu hiệu trong việc giảm ốm nghén.

 

2. Chia nhỏ các phần ăn: Điều này làm cho mẹ bớt cảm giấc ngấy khi nhìn thấy thức ăn. Thay vì chỉ ăn 3 bữa với một lượng lớn thức ăn, mẹ có thể chia nhỏ thành 6 bữa với chỉ một chén nhỏ thức ăn trong các bữa chính và một vốc thức ăn nhẹ như hạt đậu hay trái cây khô trong các bữa phụ.

 

3. Tránh đồ ăn nặng mùi: Đa số các mẹ bầu chỉ thấy khó chịu trước một số mùi nhất định. Nếu bạn đang gặp tình trạng chán ăn khi mang thai, nên tránh những mùi như cá, quế, hồi, cà ri,hay bất cứ một hương vị nào có thể kích thích cơn buồn nôn.

 

4. Chọn món ít gia vị: Gia vị, đặc biệt là các món cay có thể khiến mẹ dễ đầy hơi, ợ nóng và thêm mệt mỏi, chán ăn.

 

5. Tập trung vào protein và tinh bột: Khi bà bầu bị chán ăn, tốt nhất bạn nên chọn các món ăn chứa nhiều carbohydrate và protein. Các món ăn này giải phóng nhiều calo cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể, đồng thời giúp mẹ no lâu, giảm cảm giác mệt mỏi. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp duy trì mức đường huyết ổn định.

 

6. Thử thức ăn ở nhiệt độ khác nhau: Đôi khi, vấn đề chán ăn đến từ cảm giác không thoải mái về nhiệt độ, chẳng hạn như món ăn đó quá nguội hoặc quá nóng. Nếu bạn cảm thấy thích ăn một món gì đó khi nóng, hãy thử cho nó vào lò vi sóng và hâm lại. Ngược lại, nếu muốn ăn một món nguội hoặc lạnh, hãy chờ vài phút để đồ ăn kịp hạ nhiệt nhé!

 

7. Đảm bảo bổ sung đầy đủ vitamin: Trái cây, rau củ là một nguồn vitamin tuyệt vời. Nếu mẹ không thể ăn nhiều, có thể lựa chọn các viên uống đa vi chất để mang đến cho bé những chất dinh dưỡng quan trọng như axit folic, vitamin D, C, E, sắt…

8. Không bỏ bữa: Đừng vì sợ nôn ói hay không hứng thú với việc ăn uống mà bỏ ăn, mẹ nhé. Không chỉ có bé yêu cần dinh dưỡng mà chính bản thân mẹ cũng cần được nạp năng lượng để khỏe mạnh và vui vẻ trong suốt thai kỳ đấy. Hơn nữa, việc ăn uống đa dạng trong thai kỳ rất có ích cho việc xây dựng khẩu vị của bé sau này, vì con đã được làm quen với hàng loạt loại đồ ăn khác nhau ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

 

Cả thèm ăn và chán ăn đều rất bình thường trong thai kỳ, do vậy, bạn thường sẽ không cần phải quá lo lắng khi chán ăn một vài loại thực phẩm nào đó hoặc chán ăn trong một số thời gian nhất định.

Nhưng nếu bạn không thể ăn được đa số các loại thực phẩm, nhất là các thực phẩm cơ bản trong chế độ dinh dưỡng, hoặc chán ăn kéo dài liên tục, thì rất có thể tình trạng chán ăn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé. Khi đó, hãy trao đổi với bác sĩ để đảm bảo có đủ dinh dưỡng và các chất thiết yếu cho sự phát triển của em bé và sức khỏe của bạn.

Chán ăn trong khi mang thai đôi khi thường đi kèm với chứng thèm ăn một số loại “kỳ lạ” không phải thực phẩm, chẳng hạn như đá, bùn đất, phấn viết bảng… Tình trạng này được gọi là chứng dị thực, và có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Nếu bạn đang trải qua vấn đề này, hãy hỏi bác sĩ để có cách khắc phục tốt nhất.

Bài viết: "10 MẸO GIÚP CẢI THIỆN KHẨU VỊ CHO BÀ BẦU"

Nguồn: Tổng hợp

Biên tập: Ferrumplus.vn

 

 

 

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Nhà nhập khẩu: Công ty TNHH VBF
  • 3 Phú Thuỵ, Gia Lâm, Hà Nội
  • 0888 6666 59
  • info@ferrumplus.vn

Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí, nếu bạn có bất kì thắc mắc hay câu hỏi nào, chúng tôi sẽ sẵn sàng tư vấn và giải đáp.